Gan là một trong những cơ quan quan trọng là giúp cơ thể giải độc, bằng cách bài thải các chất độc hại ra bên ngoài cơ thể, qua đường tiêu hóa và tiết niệu. Bệnh lý về gan là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Trong Đông y, có một số loại thảo dược mát gan giải độc giúp hỗ trợ gan khỏe mạnh. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý khi sử dụng các thảo dược mát gan này.

1. Một số thảo dược mát gan

Nhiều người quan tâm liệu những loại thảo dược uống mát gan là loại nào? Dưới đây là một vài thảo dược mát gan giải độc mà bạn nên biết.

1.1 Actiso

Actiso là một loại thảo dược được coi là “thần dược” của gan có tác dụng kích thích gan tiết mật, hỗ trợ làm sạch các độc tố trong gan. Trong rễ, thân, lá và hoa Actiso có chứa Cynarin và Silymarin – đây là hai hoạt chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ phục hồi chức năng gan. Trà Actiso được rất nhiều người yêu thích chọn làm trà giải khát hàng ngày, giúp gan thận giải độc và hỗ trợ tăng cường sức khỏe. Nếu dùng trà tươi, chỉ nên dùng 10 – 20g sắc với nước nếu mỗi ngày, 5– 10g nếu dùng trà khô. Với loại trà đóng gói cũng chỉ nên uống 2 – 3 túi, ngày là đủ. Ngoài ra, Actiso còn là một thực phẩm được chế biến trong nhiều món ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Các bộ phận của cây Actiso có thể xào khô, nấu uống thay thế cho trà, có tác dụng mát gan, lợi tiểu, rất hữu hiệu cho những người viêm gan, suy giảm chức năng gan,…

1.2 Nhân trần

Nhân trần là loại thảo dược dễ tìm. Có vị hơi đắng, có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, thải độc, chống viêm, ngăn ngừa tình trạng gan nhiễm mỡ, có mùi thơm dễ chịu khi pha nước uống. Trà nhân trần là một thức uống được rất nhiều người ưa chuộng vào mùa hè. Trà rất thích hợp cho người bị mắc bệnh về gan mật, kèm theo da vàng, tiểu ít và tiêu hóa kém.

1.7 Kim tiền thảo

Kim tiền thảo hiện nay đang được nghiên cứu trồng ở một số nơi để làm thuốc. Người ta thu hái bộ phận dùng là phần trên mặt đất vào mùa hạ, sau khi thu hái, loại bỏ tạp chất, phơi hoặc sấy khô. Kim tiền thảo là thảo dược uống mát gan rất tốt được dùng chữa sỏi đường tiết niệu, sỏi mật, viêm gan vàng da, viêm thận phù thũng. Liều dùng hàng ngày trung bình khoảng 15 – 30g, sắc hoặc hãm nước uống mỗi ngày.

2. Lưu ý khi sử dụng các thảo dược mát gan

Có rất nhiều thảo dược có tác dụng mát gan, giải độc gan, bổ gan như actiso, diệp hạ châu,.. Vậy có nên uống thảo dược giải độc mát gan này hằng ngày không? Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng thảo dược mát gan.

  • Có thể sử dụng các loại lá cây để sắc hay hãm nước uống hằng ngày, nhưng không nên lạm dụng dùng quá nhiều hay sử dụng ở mức đậm đặc. Chẳng hạn như nước Actiso sử dụng ở mức độ nhẹ nhàng thì rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu dùng liều cao (đậm đặc) thì cần xin ý kiến bác sĩ
  • Thảo dược mát gan giải độc cần phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, không để bị ẩm, mốc, nấm, vi khuẩn,… Khi sử dụng sản phẩm thảo dược nếu có vi khuẩn, nấm mốc sẽ ảnh hưởng đến tiêu hóa, nặng hơn sẽ gây tổn thương gan như viêm gan, gan nhiễm độc…
  • Đối với trẻ nhỏ, cần tham khảo ý kiến bác sĩ để lựa chọn thảo dược mát gan phù hợp, vì có loại thảo dược có vị đắng, trẻ rất khó uống
  • Tốt nhất nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng các biện pháp nâng cao chất lượng gan, thải độc gan bằng các hình thức dùng thuốc hay thực phẩm hỗ trợ.

Bài viết này cung cấp thông tin rất hữu ích về một số thảo dược mát gan giải độc và những lưu ý khi sử dụng thảo dược mát gan này. Nếu có bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức để bạn có thể nhận được lời giải đáp kịp thời.

——————————————————————————–

CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC LIỆU BÔNG SEN VÀNG

Trụ sở: Hùng An, Bắc Quang, Hà Giang, Việt Nam

Điện thoại: 0868.405.111

Văn phòng đại diện: LK05-05, KĐT An Hưng, đ.Tố Hữu, p.La Khê, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại: (024) 66.557.666

Website: traduocbongsenvang.com

Fanpage: facebook.com/traduocbongsenvang

Shopee: https://shopee.vn/traduocbongsenvang

Lazada: https://www.lazada.vn/shop/tra-duoc-bong-sen-vang

Sendo: https://www.sendo.vn/shop/tra-duoc-bongsenvang