Kim ngân hoa là loài cây được biết đến nhiều với tác dụng làm cảnh để sinh tài lộc, may mắn cho gia chủ ở Việt Nam. Nhưng ít ai biết rằng đây còn là một loại thảo dược quý với nhiều công dụng chữa bệnh vô cùng hiệu quả. Vậy hãy cùng tìm hiểu về loài cây này và tác dụng cụ thể của nó qua bài viết dưới đây.

Đôi nét về cây kim ngân hoa

Kim ngân hoa có tên khoa học tiếng anh là Lonicera japonica Thunb. Ngoài ra, loài cây này còn có tên gọi khác là: Nhẫn đông, song bào hoa, nhị hoa, kim đằng … Đây là một trong những vị thuốc quý trong Đông y. Loại thảo dược này có đặc điểm là cây dây leo, dây kim ngân dài tới 10m. Đồng thời, cành của cây có màu xanh lục, có lông xung quanh thân cành và khi già sẽ có màu đỏ nhạt, cành nhẵn.

Lá kim ngân mọc đôi hoặc 3 lá một với hình trứng đầu thon nhọn, cuống ngắn và có lông mịn. Bên cạnh đó, hoa kim ngân thường mọc thành chùm từ 2 – 4 hoa với dạng ống xẻ ở hai bên. Trong đó, bên lớn xẻ thành 3 hoặc 4 thùy nhỏ. Khi mới nở, hoa thường có màu trắng và sau đó sẽ dần dần chuyển sang màu vàng.

Thành phần và đặc tính của kim ngân hoa

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, cây kim ngân hoa có chứa nhiều thành phần hóa học rất tốt trong việc điều trị bệnh. Trong đó, hai thành phần chính có tác dụng chữa bệnh là flavonoid và tinh dầu.

  • Flavonoid: Là hợp chất chứa Luteolin và luteolin-glucoside.
  • Tinh dầu: Tinh dầu của cây kim ngân chứa vô số hợp chất là α-pinen, hex-1-en, hex-3-en-1-ol, cis và trans-2-methyl-2-vinyl-5-tetrahydrofuran, geraniol, α-terpineol, alcol β-phenyl ethylic, carvacrol, eugenol, linalol, 2,6,6-trimethyl-2-vinyl-hydroxy tetra hydrydropyran.

Đặc tính của kim ngân hoa dược liệu là tính hàn, vị cam nên khi vào cơ thể sẽ tác động chủ yếu vào các kinh vị, tâm và phế. Bên cạnh tác dụng trị bệnh, hoa và lá của dược liệu này còn dùng để điều chế làm trà uống hàng ngày. Không chỉ có tác dụng đào thải độc tố tích tụ mà kim ngân hoa còn có khả năng ngăn ngừa bệnh hiệu quả. Loài cây này phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau từ trẻ em với phụ nữ cho con bú, người cao tuổi.

Công dụng của kim ngân hoa trong điều trị bệnh

Cây kim ngân hoa được biết đến với nhiều công dụng khác nhau như: Thanh lọc, giải trừ độc tố, giải nhiệt cơ thể… Không những thế, thảo dược này còn mang lại nhiều tác dụng khác cho cơ thể như:

  • Tác dụng diệt khuẩn của cây kim ngân

Kim ngân hoa có khả năng ngăn chặn các loại vi khuẩn, vi rút liên quan đến các bệnh về đường hô hấp như: Cảm cúm, tụ cầu, lao, ho gà, sốt xuất huyết… Không chỉ có vậy, các thành phần trong dược liệu này còn có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh cầu khuẩn, lỵ, tiêu chảy, nấm…

  • Tác dụng trị viêm

Dược liệu kim ngân hoa có khả năng điều trị hiệu quả các ổ viêm, sưng mủ vàng. Khi sử dụng cây kim ngân, các thành phần của nó sẽ có khả năng làm tiêu mủ, thanh nhiệt, giải độc và đẩy độc tố ra ngoài. Ngoài ra, vị thuốc này cũng có thể sử dụng cho các bệnh viêm ngoài da như: Mụn nhọt, viêm gan, viêm khớp, viêm phổi, giang mai, phát ban…

  • Công dụng của kim ngân hoa với hệ tuần hoàn máu

Vị thuốc kim ngân hoa ngay khi vào cơ thể sẽ thúc đẩy quá trình hoạt động của các tế bào máu. Từ đó, làm giảm các triệu chứng của bệnh hạ huyết áp. Bên cạnh đó, vị thảo dược dược này còn có tác dụng làm hạ cholesterol cao trong máu. Qua đó, thúc đẩy quá trình chuyển hóa chất béo dư thừa trong cơ thể.

  • Tác dụng của kim ngân hoa với gan, thận

Kim ngân hoa giúp hỗ trợ quá trình hoạt động của gan thận giúp các cơ quan này bị làm việc quá tải. Qua đó, giúp đẩy lùi các bệnh về thận yếu, gan yếu. Tuy nhiên, tùy vào mức độ bệnh mà sẽ kết hợp với các thảo dược sao cho phù hợp nhất.

  • Tác dụng cây kim ngân đối với mắt

Kim ngân có tác dụng rất tốt trong hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt, nhất là bệnh xuất huyết võng mạc.

  • Tác dụng đến trung khu thần kinh

Sử dụng cây kim ngân sẽ giúp cơ thể cảm thấy thoải mái và hưng phấn hơn nhờ khả năng tác động thẳng đến dây thần kinh. Vì vậy, thông thường sử dụng xong sẽ giúp bạn ngủ hơn và giảm căng thẳng hiệu quả.

Ngoài là một vị thuốc quen thuộc trong Đông y, Kim ngân hoa còn được ứng dụng trong làm trà thảo dược góp phần mang lại những giá trị tốt trong chăm sóc cơ thể. Trà Tiêu phì nhãn hiệu Trà dược Bông Sen Vàng có sử dụng Kim ngân hoa kết hợp các thành phần Sơn tra, Cúc hoa vàng, Thảo quyết minh, Liên diệp, Cỏ ngọt tạo thành thức uống có hương vị độc đáo với tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Theo kiến thức dân gian, sự kết hợp các thảo dược này giúp đốt cháy mỡ thừa, ngăn ngừa hấp thu chất béo, thanh lọc cơ thể.

 

Để thưởng thức những tách trà thơm ngon, đảm bảo chất lượng và tốt cho sức khoẻ, khách hàng vui lòng liên hệ theo địa chỉ và số điện thoại sau:

Liên hệ để đặt mua: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC LIỆU BÔNG SEN VÀNG

Trụ sở: Hùng An, Bắc Quang, Hà Giang, Việt Nam

Điện thoại: 0868.405.111

Văn phòng đại diện: LK05-05, KĐT An Hưng, đ.Tố Hữu, p.La Khê, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại: (024) 66.557.666

Website: traduocbongsenvang.com

Fanpage: facebook.com/traduocbongsenvang