Trước nay, nghe nhắc đến chất béo nhiều người vẫn lo sợ về tác hại của nó gây ra mà không biết rằng không phải chất béo nào cũng có hại cho sức khỏe. Các loại chất béo, chẳng hạn như axit béo omega-3 (một loại chất béo không no) rất được khuyên dùng, nhất là cho đối tượng phụ nữ có thai.

Vai trò của chất béo đối với phụ nữ mang thai

Giai đoạn mang thai là thời điểm rất cần được bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu, không những cung cấp cho mẹ mà còn giúp cho thai nhi được phát triển khỏe mạnh, toàn diện. Đối với chất béo, chị em rất cần chú ý để đảm bảo bổ sung đủ chất béo tốt trong chế độ ăn uống, đồng thời giảm thiểu thấp nhất có thể dung nạp các chất béo xấu để tránh gây ra những vấn đề về sức khỏe cho cả người mẹ lẫn bé yêu chưa chào đời.

Bà bầu nên ăn những loại chất béo nào? Cách bổ sung chất béo hợp lý cho bà bầu khỏe mạnh 1

Chất béo trong chế độ ăn uống thường ngày được chúng ta đưa vào cơ thể là một trong những yếu tố quyết định cholesterol. Điều này có nghĩa là nếu chúng ta dung nạp quá nhiều chất cholesterol sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực cho sức khỏe. Cholesterol được chia làm hai loại gồm cholesterol xấu (LDL) và cholesterol tốt (HDL). Cả hai loại cholesterol này đều có trong máu, điều quan trọng là chúng ta phải kiểm soát mức cholesterol, cụ thể là giữ mức LDL thấp và HDL cao.

Khi nắm được cách kiểm soát, chúng ta sẽ bổ sung cho cơ thể những lợi chất, giúp cơ thể khỏe mạnh. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai, như đã nói ở trên, nếu chị em bổ sung đúng sẽ phát huy được tác dụng của một số chất béo (và các axit béo trong chúng) vào khả năng hỗ trợ sự phát triển của não và mắt ở trẻ.

Mặt khác, chất béo tốt còn giúp nhau thai và các mô khác phát triển. Thậm chí, theo nghiên cứu còn cho thấy, chất béo có thể giúp ngăn ngừa sinh non và nhẹ cân ở trẻ sơ sinh.

Bà bầu nên ăn những loại chất béo nào?

Khi mang thai, chị em nhất định phải tìm hiểu thông tin bà bầu nên ăn những loại chất béo nào để tốt cho cơ thể mẹ và bé.

Trong cơ thể chúng ta, chất béo được chia làm bốn nhóm bao gồm: Chất béo không bão hòa đơn, chất béo không bão hòa đa, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Dù là loại chất béo nào thì chúng cũng được tạo thành từ sự kết hợp của các axit béo.

Bà bầu nên ăn những loại chất béo nào? Cách bổ sung chất béo hợp lý cho bà bầu khỏe mạnh 2

Chất béo được bổ sung cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống. Các loại thực phẩm chứa chất béo không bão hòa đơn gồm có ô liu, dầu cải, dầu đậu phộng, bơ, các loại hạt và bơ hạt… Chất béo không bão hòa đơn được xếp vào nhóm chất béo tốt nhờ có thể giúp làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể.

Tương tự, chất béo không bão hòa đa cũng là chất béo tốt, rất có lợi cho sức khỏe. Chất béo không bão hòa đa chứa axit béo omega-3 (như DHA và ALA mà chị em thường nghe nói đến, rất quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của bé) và axit béo omega-6. Các loại thực phẩm chứa omega-3 bao gồm cá sống ở vùng nước lạnh, dầu hạt lanh, dầu đậu nành, quả óc chó, dầu canola,… Trong khi đó, omega-6 được tìm thấy trong dầu hướng dương, hạt bông, ngô, và đậu tương…

Với tất cả chúng ta, đặc biệt là phụ nữ mang thai thì cá là một nguồn axit béo omega-3 tuyệt vời nên được chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bổ sung. Tuy nhiên, lưu ý chị em là cần phải hạn chế những loại cá có chứa chất độc như thủy ngân. Các loại cá nên chọn là cá hồi, cá cơm, cá mòi, cá trích…

Bà bầu không nên ăn những loại chất béo nào?

Như có đề cập bên trên, chất béo trong cơ thể được chia thành bốn loại. Nêu chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa là những chất béo tốt, có ích cho sức khỏe thì chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa được xếp vào nhóm chất béo có hại cho sức khỏe.

Theo bác sĩ chuyên khoa, lượng chất béo bão hòa phù hợp cho cơ thể phải ít hơn 10% tổng số calo dung nạp vào cơ thể. Vậy thực phẩm nào chứa nhiều chất béo bão hòa? Đó là các loại thịt có chất béo cao, sữa toàn phần và sữa 2% béo, dầu nhiệt đới (như hạt cọ và dừa), bơ, và mỡ heo… Đặc trưng của chất béo bão hòa là chúng thường rắn ở nhiệt độ phòng.

Bà bầu nên ăn những loại chất béo nào? Cách bổ sung chất béo hợp lý cho bà bầu khỏe mạnh 4

Riêng với nhóm chất béo chuyển hóa, tránh hoàn toàn việc tiêu thụ chúng là điều nên làm, đặc biệt là phụ nữ mang thai. Bà bầu không nên ăn những loại chất béo nào thì đó là chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Trong đó, chất béo chuyển hóa là vô cùng có hại cho sức khỏe, về lâu dài còn gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm cho sức khỏe.

Chất béo chuyển hóa thường có dạng rắn ở nhiệt độ phòng. Các thực phẩm chiên, bơ thực vật chứa rất nhiều chất béo chuyển hóa. Chưa kể, các loại thực phẩm đóng gói như bánh quy giòn, bánh quy,… cũng chứa loại chất béo gây hại này. Do đó, khi tiêu thụ thực phẩm vào cơ thể, điều cần thiết là chị em mang thai nên đọc kỹ nhãn dinh dưỡng để tìm ra lượng chất béo bão hòa và chuyển hóa trong một sản phẩm. Thông thường, chất béo chuyển hóa chỉ được liệt kê nếu có nhiều hơn 0,5 gram nên nó càng có cơ hội hiện diện trong cơ thể một cách âm thầm.

Đến đây hẳn chị em đã biết khi mang bầu không nên ăn những loại chất béo nào rồi. Nhưng vì sao bà bầu cần tránh chúng? Đó là vì khi bạn ăn một chế độ ăn chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa sẽ kéo theo nguy cơ làm tăng cholesterol lẫn mắc bệnh tim mạch.

Theo nghiên cứu, chất béo bão hòa và hydro hóa còn liên quan đến các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như bệnh ung thư, tiểu đường. Do đó, khi đưa bất cứ thực phẩm nào vào cơ thể, việc chúng ta cần làm là nắm được nên/không nên tiêu thụ loại nào, nhất là thai phụ để bảo đảm có được thai kỳ khỏe mạnh, chuẩn bị đón bé yêu chào đời.

Bà bầu cần bao nhiêu chất béo?

Sau khi xác định được bà bầu nên ăn những loại chất béo nào, chị em phải nắm rõ lượng chất béo bà bầu cần là bao nhiêu để bổ sung cho đúng cách.

Bà bầu nên ăn những loại chất béo nào? Cách bổ sung chất béo hợp lý cho bà bầu khỏe mạnh 5

Theo các chuyên gia, tổng lượng calo cần thiết cho cơ thể mỗi ngày nên có 35% lượng calories đến từ chất béo. Ví dụ, tổng lượng calo cần thiết mỗi ngày của bà bầu là 2.200 calories thì lượng chất béo cần bổ sung sẽ là:

  • 2.200 x 0,35 : 9 (lượng calorie cho mỗi gram chất béo) = 85 gram.

Lưu ý chị em đây là mức giới hạn cho lượng chất béo bà bầu nên bổ sung mỗi ngày.

Ngoài lượng chất béo trong thực phẩm, chị em có thể thêm khoảng 6 – 8 muỗng cà phê dầu ăn, tương đương khoảng 30 – 40 gram chất béo. Tất nhiên, bạn chỉ nên chọn loại chất béo không bão hòa để có lợi cho sức khỏe.

Liên hệ để đặt mua: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC LIỆU BÔNG SEN VÀNG

Trụ sở: Hùng An, Bắc Quang, Hà Giang, Việt Nam

Điện thoại: 0868.405.111

Văn phòng đại diện: LK05-05, KĐT An Hưng, đ.Tố Hữu, p.La Khê, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại: (024) 66.557.666

Website: traduocbongsenvang.com

Fanpage: facebook.com/traduocbongsenvang

Shopee: https://shopee.vn/traduocbongsenvang

Lazada: https://www.lazada.vn/shop/tra-duoc-bong-sen-vang

Sendo: https://www.sendo.vn/shop/tra-duoc-bongsenvang